Mức độ | Điểm tối thiểu | Khả năng thực hiện của học sinh |
6 | 698 | Các nhiệm vụ ở mức độ này thường yêu cầu người đọc thực hiện nhiều suy luận, so sánh và đối chiếu một cách chi tiết và chính xác. Các nhiệm vụ yêu cầu thể hiện sự hiểu biết đầy đủ và chi tiết về một hoặc nhiều văn bản, có thể cần phải tích hợp thông tin từ nhiều văn bản. Với các thông tin gây nhiễu nổi bật, các nhiệm vụ yêu cầu người đọc xử lý với các ý tưởng không quen thuộc, tạo ra các dạng trừu tượng yêu cầu cần phải diễn giải. Các nhiệm vụ phản ánh và đánh giá có thể yêu cầu người đọc đưa ra giả thuyết hoặc phê bình đánh giá một văn bản phức hợp thuộc một chủ đề không quen thuộc, chú trọng tới các tiêu chí và khía cạnh phức tạp, áp dụng sự hiểu biết tinh tường ngoài văn bản. Một điều kiện nổi bật của các nhiệm vụ tiếp cận và truy xuất ở mức độ này là tính chính xác của phân tích và lưu ý tới những tiểu tiết ẩn khuất trong các văn bản. |
5 | 626 | Các nhiệm vụ ở mức độ này liên quan tới việc truy xuất thông tin yêu cầu người đọc phải xác định vị trí và sắp xếp các mẩu thông tin quan trọng kèm theo, suy luận xem thông tin nào trong văn bản có liên quan. Các nhiệm vụ phản ánh yêu cầu người đọc phải phê bình đánh giá hoặc đưa ra giả thuyết dựa trên nền tảng kiến thức chuyên biệt. Các nhiệm vụ diễn giải và phản ánh đều yêu cầu sự hiểu biết đầy đủ và chi tiết về văn bản có nội dung và định dạng không quen thuộc. Đối với các khía cạnh đọc hiểu, các nhiệm vụ ở mức độ này thường liên quan tới việc xử lý các khái niệm trái ngược với dự đoán mong đợi. |
4 | 553 | Các nhiệm vụ ở mức độ này liên quan tới việc truy xuất thông tin yêu cầu người đọc phải xác định vị trí và sắp xếp nhiều mẩu thông tin kèm theo. Một số nhiệm vụ ở mức độ này yêu cầu diễn giải ý nghĩa của sắc thái ngôn ngữ trong một phần của văn bản bằng cách xem xét toàn bộ văn bản. Các nhiệm vụ diễn giải khác yêu cầu người đọc có sự hiểu biết và áp dụng các dạng vào ngữ cảnh không quen thuộc. Các nhiệm vụ phản ánh ở mức độ này yêu cầu người đọc sử dụng kiến thức quy chuẩn và phổ thông nhằm đưa ra giả thuyết hoặc phê bình đánh giá về văn bản. Người đọc cần phải thể hiện sự hiểu biết chính xác đối với các văn bản dài hoặc phức hợp có nội dung hoặc hình thức không quen thuộc. |
3 | 480 | Các nhiệm vụ ở mức độ này yêu cầu người đọc phải xác định vị trí, và trong một số trường hợp, người đọc phải nhận ra được mối quan hệ giữa một số thông tin phải đáp ứng được các điều kiện phức tạp. Các nhiệm vụ diễn giải ở mức độ này yêu cầu người đọc tích hợp nhiều phần của văn bản nhằm xác định ý chính, hiểu mối quan hệ hoặc phân tích ý nghĩa của từ hoặc cụm từ. Người đọc cần phải chú ý tới nhiều đặc tính để so sánh, phản ánh hoặc phân loại. Thông thường, thông tin yêu cầu sẽ không nổi bật hoặc không có nhiều thông tin gây nhiễu; hoặc có nhiều trở ngại khác trong văn bản, ví dụ như các ý tưởng trái ngược với dự tính mong đợi hoặc diễn đạt phủ định. Các nhiệm vụ phản ánh ở mức độ này yêu cầu cần có sự liên kết, so sánh và diễn giải, hoặc có thể yêu cầu người đọc đánh giá một đặc điểm của văn bản. Một số nhiệm vụ phản ánh yêu cầu người đọc thể hiện sự hiểu biết đầy đủ về văn bản trong mối liên hệ với các kiến thức quen thuộc hàng ngày. Các nhiệm vụ khác không yêu cầu người đọc phải hiểu chi tiết về văn bản nhưng yêu cầu phải rút ra được kiến thức chung. |
2 | 407 | Một số nhiệm vụ ở mức độ này yêu cầu người đọc phải xác định vị trí một hoặc nhiều mẩu thông tin có thể cần phải suy luận và phải đáp ứng một số điều kiện. Một số khác yêu cầu nhận ra ý chính trong văn bản, hiểu được các mối quan hệ, hoặc phân tích ý nghĩa trong một phần giới hạn của văn bản khi thông tin không nổi bật và người đọc phải đưa ra những suy luận ở mức thấp. Các nhiệm vụ ở mức độ này có thể liên quan tới việc so sánh hoặc đối chiếu dựa trên một đặc điểm trong văn bản. Thông thường, các nhiệm vụ phản ánh ở mức độ này yêu cầu người đọc làm phép so sánh hoặc kết nối giữa các văn bản và kiến thức bên ngoài dựa trên kinh nghiệm và thái độ cá nhân. |
1a | 335 | Các nhiệm vụ ở mức độ này yêu cầu người đọc xác định vị trí của một hoặc nhiều mẩu thông tin được thể hiện rõ ràng; nhận ra chủ đề chính hoặc mục đích của tác giả trong văn bản về một chủ đề quen thuộc, hoặc tạo ra mối liên kết đơn giản giữa thông tin trong văn bản và với kiến thức chung hằng ngày. Thông thường, thông tin yêu cầu trong văn bản đều nổi bật và có rất ít thông tin gây nhiễu. Người đọc được định hướng một cách rõ ràng để xem xét các yếu tố có liên quan trong nhiệm vụ và trong văn bản. |
1b | 262 | Các nhiệm vụ ở mức độ này yêu cầu người đọc xác định vị trí của một mẩu thông tin được thể hiện rõ ràng ở một vị trí nổi bật trong một văn bản ngắn, có cú pháp đơn giản với ngữ cảnh quen thuộc và dạng văn bản, ví dụ như tường thuật hoặc một danh sách đơn giản. Các văn bản thường cung cấp thông tin hỗ trợ cho người đọc, ví dụ như nhắc lại thông tin, hình ảnh hoặc biểu tượng quen thuộc. Có rất ít thông tin gây nhiễu. Ở các nhiệm vụ yêu cầu sự diễn giải, người đọc có thể cần phải liên kết đơn giản giữa các thông tin lân cận nhau. |
Những tin cũ hơn
Chúng tôi trên mạng xã hội